Táo có chất xơ không?

Hầu hết tất cả chúng ta đều đã biết chất xơ và biết rằng nó tốt cho cơ thế. Chúng ta còn biết rằng có thể mình không nạp đủ lượng chất xơ mỗi ngày. Nhưng liệu bạn có biết chính xác tác động của chất xơ đến cơ thể và những loại thực phẩm chứa chất xơ nhiều nhất mà bạn nên ăn không?

Trước khi đào sâu vào những lợi ích của chất xơ, hãy cùng trả lời câu hỏi tiêu đề của bài viết này. Đúng là táo có chất xơ, cụ thể là một quả táo cỡ trung sẽ có khoảng 4.4g chất xơ, tương đương với 17% lượng chất xơ bạn cần mỗi ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đồng tình rằng táo là loại trái cây giàu chất xơ.

Để có thể hấp thụ toàn bộ chất xơ trong quả táo, bạn cần phải ăn luôn cả vỏ. Đó là vì táo đặc biệt có nhiều pectin, một loại chất xơ hòa tan. Trong khi pectin được tìm thấy trong cả vỏ và thịt của một quả táo và hàm lượng chất xơ cao nhất là nằm trong vỏ táo.

Có hai loại chất xơ chính: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Táo có chất xơ hòa tan, chất xơ này hút nước và sẽ chuyển sang dạng gel trong quá trình tiêu hóa. Chất xơ hòa tan rất có lợi cho cơ thể vì giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Chất xơ hòa tan còn có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu và đường huyết. Điều đó có nghĩa là táo là một loại thực phẩm tuyệt vời nếu bạn kiểm soát lượng cholesterol hay bệnh tiểu đường và người mắc bệnh tim. Ngoài táo ra còn có, lê, yến mạch, đậu Hà Lan và việt quất đều là những nguồn chứa chất xơ hòa tan tuyệt vời.

Bây giờ bạn đã biết các loại chất xơ khác nhau và lợi ích của chất xơ. Vậy bạn cần bao nhiêu lượng chất xơ mỗi ngày? Hay nói cách khác, bạn cần ăn bao nhiêu táo mỗi ngày? Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, khuyến nghị chất xơ hàng ngày khác nhau tùy theo giới tính và độ tuổi. Phụ nữ dưới 50 tuổi cần 25g mỗi ngày, trong khi phụ nữ 51 tuổi trở lên nên tiêu thụ 21g. Đàn ông cần nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống. Đàn ông từ 50 tuổi trở xuống nên tiêu thụ 38g chất xơ, trong khi đàn ông từ 51 tuổi trở lên cần 30g mỗi ngày.


Hy vọng bạn cảm thấy bài viết này hữu ích. Các bạn hãy chia sẻ với TERRISA về những loại thực phẩm giàu chất xơ yêu thích của mình bên dưới phần bình luận nhé!