4 Nhóm thực phẩm nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe

4 nhóm thực phẩm nuôi dưỡng mái tóc chắc khoẻ

Việc chăm sóc tóc cần được bắt đầu từ bên trong cơ thể để cung cấp dưỡng chất cần thiết bảo vệ và thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển thành những sợi tóc dày mượt – chắc khỏe.

Đó là lý do bạn cần bổ sung 5 loại thực phẩm “bổ” tóc dưới đây trong thực đơn hàng ngày nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh cùng mái tóc hết khô xơ, chẻ ngọn.

1. Thực phẩm giàu sắt và kẽm



Sắt được lưu trữ trong các nang tóc và hỗ trợ vận chuyển các chất trong cơ thể còn kẽm tham gia vào quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào. Kẽm còn có vai trò quan trọng trong việc gắn kết các nang tóc. Khi cơ thể thiếu kẽm, các nang tóc sẽ yếu đi và khiến sợi tóc không đủ khả năng bám lại da đầu và rụng xuống.

Vì thế, các thực phẩm giàu chất sắt, kẽm như trong thịt bò, heo, thịt gia cầm, hải sản, cá biển, dâu tây, cherry, nho… giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu đến từng tế bào trong cơ thể trong đó có tế bào mầm tóc – được ví như “hạt giống” hình thành và phát triển sợi tóc.

2. Ngũ cốc và các loại hạt

Ngũ cốc nguyên cám có hàm lượng vitamin B6 và B12 cao, cùng axit pantothenic, niacin và axit folic.

Tất cả những dưỡng chất này đều góp phần kích thích nang tóc và tăng lưu thông máu tạo điều kiện vận chuyển dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào mầm tóc khỏe mạnh.

3. Các loại rau màu xanh sẫm

Rau xanh nói chung và đặc biệt là các loại rau màu xanh sẫm cung cấp cho cơ thể vitamin C cùng các khoáng chất như sắt, beta carotene, axit folic. Những thành phần này cũng góp phần quan trọng vào quá trình phát triển của sợi tóc, giúp điều hòa hoạt động của tuyến bã, giúp tóc không bị khô cũng như giảm rụng tóc bằng cách trung hòa các gốc tự do trong cơ thể.

Bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm cùng những dưỡng chất chuyên biệt nhằm bảo vệ và thúc đẩy tế bào mầm tóc sẽ góp phần cải thiện tóc khô xơ

4. Trái cây

Trái cây rất giàu vitamin A, C, nhóm B… tham gia vào quá trình tổng hợp và vận chuyển các chất đến từng tế bào trong cơ thể cũng như tế bào mầm tóc.

Vitamin C là một trong những chất chống oxi hóa mạnh góp phần tạo ra collagen giúp tóc đàn hồi và mềm mượt. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường hấp thu chất sắt cho cơ thể để hạn chế tình trạng tóc rụng, tóc mỏng, xơ xác và yếu vì thiếu sắt. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như dâu tây, cam, mận, nho, kiwi,….

Vitamin A cần thiết trong việc thúc đẩy tóc mọc nhanh và chắc khỏe. Vitamin A còn có tác dụng giảm rụng tóc đồng thời giúp tóc bóng mượt. Vitamin A có nhiều trong dưa lưới, bưởi, táo, cà chua, dưa hấu…

Ba thành phần chính của vitamin nhóm B là axit para-aminobenzoic, inositol và biotin giúp cải thiện lưu thông máu và oxi hóa trong cơ thể, đặc biệt là da đầu tạo điều kiện vận chuyển dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng tế bào mầm tóc. Vitamin B cũng có tác dụng giảm mức độ căng thẳng và cholesterol xấu ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào mầm tóc. Các loại trái cây giàu vitamin B có thể kể đến như việt quất, dứa, cà chua, bơ, chuối…